Logo Tottenham Hotspur thể hiện niềm tự hào về nhiều chiến thắng trong cuộc cạnh tranh. Điều này thể hiện tinh thần chiến đấu và mối đe dọa rõ ràng đối với bất kỳ đối thủ nào dám thách thức CLB bóng đá. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu lịch sử logo CLB Tottenham Hotspur được tổng hợp nguồn từ xôi lạc qua bài viết sau
Dựa trên: | Ngày 5 tháng 9 năm 1882 |
Người sáng lập: | Công ty TNHH quốc tế ENIC |
Trụ sở chính: | Tottenham, Luân Đôn, Anh |
Trang mạng: | tottenhamhotspur.com |
Câu chuyện về Câu lạc bộ bóng đá Tottenham Hotspur huy hoàng bắt đầu vào thứ Ba ngày 5 tháng 9 năm 1882, dưới ngọn đèn đường ở góc đường Tottenham High Road và Park Lane. Ngày hôm đó, một số học sinh mười ba tuổi của một trường học địa phương quyết định thành lập đội bóng đá của riêng mình. Ngay lập tức, họ thu tiền và lập danh sách thành viên của câu lạc bộ mới.
Phương châm của câu lạc bộ bằng tiếng Latinh nghe giống như “Audere est Facere” (trong tiếng Anh là “To Dare Is To Do”). Một chú gà trống đứng trên quả bóng tượng trưng cho logo của Tottenham Hotspur. Đối thủ chính của câu lạc bộ là Arsenal, và cuộc gặp gỡ giữa các câu lạc bộ này được gọi là trận derby bắc London.
Lịch sử tên câu lạc bộ Hotspur FK khá thú vị. Cái tên này được cho là gắn liền với Ngài Henry Percy (Harry Hotspur), nổi tiếng với ‘Henry IV’ của William Shakespeare, người được cho là đã sống ở khu vực này vào thế kỷ 14 và con cháu của ông sau này sở hữu đất địa phương. Năm 1884, câu lạc bộ được đổi tên thành Câu lạc bộ bóng đá Tottenham Hotspur để phân biệt với một đội khác ở London Hotspur.
Đội có những cái tên đặc biệt trong lòng người hâm mộ. Biệt danh “Spurs” là tên viết tắt của tên câu lạc bộ. Ban đầu, đội được gọi là Hotspur để vinh danh Ngài Henry Percy, người sống ở thế kỷ 14 và có biệt danh này vì tính cách nóng nảy (hotspur – Hot Spurs). Câu lạc bộ được Ngài Henry đặt cho một cái tên khác nhưng ít phổ biến hơn: “The Hotheads”. Tùy theo màu sắc của hình khối mà đội còn có biệt danh khác là “Lilywhites”. Tất nhiên, màu sắc của đồng phục bây giờ hơi khác một chút, nhưng mục đích vẫn như cũ. Ngoài những biệt danh kể trên, Tottenham còn thường được gọi là “Người Do Thái” bởi cộng đồng người Do Thái ở London đã ủng hộ họ từ lâu.
Ý nghĩa và lịch sử logo CLB Tottenham Hotspur
Trong suốt lịch sử phát triển của câu lạc bộ, logo chính của Tottenham Hotspur cũng đã được thay đổi. Một con gà trống, được thể hiện trong một tấm khiên hoặc đứng trên một quả bóng, là thuộc tính bất biến của biểu tượng. Và ngày nay con gà trống là biểu tượng chính của đội.
Vào năm 1882-1884, biểu tượng của câu lạc bộ được thể hiện bằng chữ H (chữ cái đầu của từ Hotspur).
Từ trận chung kết FA Cup năm 1901, “gà trống” (Harry Hotspur) đã trở thành biểu tượng mới của Tottenham Hotspur. Năm 1909, cựu cầu thủ William James đã tạo ra mô hình bằng đồng tượng trưng cho một chú gà trống đứng trên quả bóng, đặt trên nóc khán đài phía Tây.
Từ năm 1956 đến năm 2006, Spurs đã sử dụng quốc huy, nơi thể hiện các đồ vật, thể hiện bất kỳ sự gắn bó nào với địa phương này. Những con sư tử dựa vào tấm khiên được lấy từ quốc huy của gia đình Northumberland. Họ sở hữu phần lớn đất đai ở Tottenham và Ngài Henry Percy (Harry Hotspur) là thành viên của gia đình này. Những chú sư tử đeo một chiếc khiên có dòng chữ “THFC” (viết tắt tên chính thức của câu lạc bộ). Dinh thự thuộc sở hữu của Lâu đài Bruce, nằm cách sân vận động 400 m. Bây giờ nó là một bảo tàng. Ở phía trên bên phải, chúng ta có thể thấy bảy cây du mọc trong khu rừng Page Green ở London. Các nhà sử học cho rằng những cây này chỉ ra nơi phù thủy bị thiêu rụi. Hơn nữa, có một câu nói tiếng Latin “Audere Est Facere” được viết trên quốc huy.
Năm 1983, biểu tượng Tottenham Hotspur được đơn giản hóa. Con gà trống, sư tử cầm khiên và dải băng có khẩu hiệu vẫn được giữ nguyên. Ở dạng này, biểu tượng tồn tại cho đến năm 2006.
Năm 2006, logo cũ của Tottenham Hotspur đã nhường chỗ cho biểu tượng câu lạc bộ mới. Các nhà thiết kế tài năng đã tạo ra một hình ảnh chú gà trống trên quả bóng đầy phong cách mới. Ngoài ra, dòng chữ Tottenham Hotspur đã được thêm vào bên dưới.
Vào những năm 1882-1884, áo phông của các cầu thủ Tottenham Hotspur có chữ “H” in hoa màu đỏ. Và chỉ sau 39 năm, câu lạc bộ lần đầu tiên sử dụng logo nổi tiếng với hình con gà trống, biểu tượng này đã trở thành biểu tượng quan trọng của câu lạc bộ.
1921 – 1951
Một con gà trống màu xanh đậm xuất hiện trên biểu tượng vào năm 1921 khi Tottenham Hotspur giành được chức vô địch FA Cup lần thứ hai. Nguồn cảm hứng tư tưởng của ông là nhà quý tộc Henry Percy, biệt danh là Harry Hotspur – một người yêu thích môn cưỡi ngựa và chọi gà. Con chim ở trong một tấm khiên màu trắng có khung màu xanh lam.
Những năm 1951 – 1960
Sau khi giành chức vô địch giải hạng Nhất đầu tiên, câu lạc bộ đã tiến hành thiết kế lại logo mới. Màu xanh đã trở nên nhạt hơn. Hình bóng con gà trống duỗi thẳng trên hai chân – hai đôi cựa nhọn
Những năm 1960 – 1971
Vào những năm 1960, biểu tượng lại chuyển sang màu xanh đậm. Hình dạng của con chim ngày càng dài ra.
1972 – 1981
Logo mới có hình một con gà trống đang đứng trên một quả bóng đá. Nguyên mẫu của bức tượng là một bức tượng đồng được lắp đặt vào năm 1909 trên bức tường phía tây của sân vận động White Hart Lane. Chính cựu cầu thủ William James là người đã tạo ra bức tượng này.
Phía sau là một quả bóng khác. Hai nửa vòng tròn lớn bao quanh nó với dòng chữ “Tottenham Hotspur FC”.
1973 – 1981 bổ sung
Các nhà thiết kế đã loại bỏ vòng tròn biểu tượng, đường viền màu và tên đội. Chỉ còn lại chú chim xanh kiêu hãnh đứng trên quả bóng.
1983 – 1984
Logo năm 1983 thể hiện di sản lịch sử của câu lạc bộ. Bên trái chú gà trống là lâu đài Bruce. Bên dưới là một tấm khiên nhỏ có chữ lồng THFC, trên đó có hai con sư tử đỏ nằm yên. Đây là những biểu tượng huy hiệu của gia đình Northumberland, hậu duệ của Harry Hotspur.
Tất cả các phần tử được đặt bên trong tấm khiên màu xanh có viền màu vàng. Dưới tấm khiên là một tấm giấy da có dòng chữ Latinh “Audere Est Facere” (“Quyết định là làm”).
1985 – 1986
Bên phải con gà trống xuất hiện bảy cây. Đây là những cây du từ London Page Green Grove, phía bắc London. Theo truyền thuyết, ở đó có những phù thủy bị thiêu sống, được gọi là Bảy chị em.
1987 – 1988
Logo đã thay đổi một chút: các sắc thái trở nên nhạt hơn và thiết kế gần giống với phim hoạt hình hơn.
1988 – 1989
Các nhà thiết kế tiếp tục thử nghiệm phong cách và màu sắc. Họ sử dụng đồ họa hiện đại trên logo và tạo các đường viền màu vàng chanh.
1989 – 1995
Năm 1989, biểu tượng đã được đơn giản hóa. Cây cối, tấm khiên, tòa tháp đã biến mất. Lúc này gà trống đứng trên quả bóng có chữ viết tắt THFC. Bên phải và bên trái là sư tử đỏ. Bên dưới – một tấm giấy da có dòng chữ “Audere Est Facere”.
1995 – 1997
Từ phiên bản trước của logo, chỉ có một con gà trống trên quả bóng. Con gà trống được đặt bên trong một tấm khiên màu trắng có viền màu xanh lam.
1997 – 1999
Trước thềm thiên niên kỷ mới, Tottenham Hotspur đã trở lại đỉnh cao năm 1983 với những thay đổi nhỏ.
1999 – 2006
Nhóm nghiên cứu quay trở lại logo năm 1989. Màu sắc của chú chim được chuyển từ vàng sang trắng.
2006 – 2013
Năm 2006, logo được thiết kế lại. Phiên bản mới của biểu tượng tương tự như phiên bản được sử dụng vào năm 1973-1981. Một con gà trống đầu trắng, cựa dài đang đứng trên quả bóng. Bên dưới là dòng chữ “Tottenham Hotspur”. Phông chữ được thiết kế đặc biệt cho câu lạc bộ.
2013 – nay
Các nhà thiết kế đã loại bỏ đường viền màu đen khỏi logo và làm cho màu xanh lam đậm hơn.
Phông chữ và màu sắc logo CLB Tottenham Hotspur
Chú gà trống trên huy hiệu Tottenham Hotspur tượng trưng cho tinh thần chiến đấu và thái độ chiến thắng của toàn đội. Nó không thể tách rời khỏi biệt danh của đội vì nguồn gốc của từ “Hotspur” bắt nguồn từ lịch sử chọi gà. Ngoài ra, nó còn là hình ảnh ẩn dụ của một con người có thật – một nhà quý tộc tên là Henry Percy, người nổi tiếng với những chiếc đinh thúc ngựa dài.
Những người tạo ra logo đã cố gắng liên kết con gà trống với bóng đá, ít nhất là ở mức độ liên tưởng. Họ miêu tả một con chim chiến binh kiêu hãnh đứng trên khinh khí cầu, như thể sẵn sàng bảo vệ nó một cách quên mình.
Công ty tiếng Anh Dalton Maag đã phát triển một phông chữ thể thao cho Tottenham Hotspur nhằm hiện đại hóa hình ảnh của câu lạc bộ. Nó có từ thời công nghiệp và chỉ bao gồm các ký hiệu viết hoa với các serif ngắn. Nó được thiết kế cho nhiều ứng dụng khác nhau – từ bảng hiệu đến tài liệu quảng cáo trên trang web. Đối với dòng chữ hình bán nguyệt trên logo, các chữ cái đã được sửa đổi một chút để tạo nên sự nhất quán trong bố cục.
Bảng màu không nhận được nhiều sự chú ý. Các nhà thiết kế đã đi theo con đường đơn giản hơn, chọn màu xanh nước biển (#132257) làm màu chính và bổ sung nó bằng một lượng nhỏ màu trắng.