Tổng quan về CLB Milan
Thành lập: | 1899 |
Người sáng lập: | Tập đoàn quản lý Elliott |
Trụ sở chính: | Milan, Ý |
Trang mạng: | acmilan.com |
Theo các chuyên gia bóng đá của xôi lạc thì AC Milan được thành lập vào năm 1899 bởi hai người Anh xa xứ. Điều này giải thích cách đánh vần tên tiếng Anh của nó: “Milan” thay vì từ tiếng Ý “Milano”. Câu lạc bộ đã nhận được hàng chục danh hiệu và trở thành bệ phóng tuyệt vời cho những cầu thủ đẳng cấp hàng đầu. Nhưng ông được nhớ đến chủ yếu vì nó đã được mua lại bởi cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi, người đã cứu đội bóng khỏi phá sản vào năm 1986.
Màu sắc chính thức của Associazione Calcio Milan ngay từ đầu là đen và đỏ. Điều này có liên quan đến biệt danh Rossoneri – “đỏ-đen” trong bản dịch từ tiếng Ý.
Ý nghĩa và sự ra đời của logo
Từ năm 1900 đến năm 1940, logo của câu lạc bộ là quốc huy của thành phố Milan. Nó bao gồm hai sọc đỏ giao nhau nằm bên trong một tấm khiên màu trắng. Nhưng đây không phải là cây thánh giá của Thánh George như nhiều người vẫn quen nghĩ, và biểu tượng của khu vực là cây thánh giá của Thánh Ambrose. Dấu hiệu tương tự cũng xuất hiện trên logo của đội hiện đại.
Milan có nghĩa là gì?
Milan là tên viết tắt của đội bóng đá chuyên nghiệp Associazione Calcio Milan đến từ Ý. Nó được thành lập vào năm 1899 và đã dành gần như toàn bộ sự tồn tại của mình ở Serie A, ngoại trừ hai mùa giải. Câu lạc bộ đứng thứ tư trên bảng xếp hạng thế giới. Họ đã giành được nhiều chiến thắng ở các giải đấu cấp cao danh giá, trong đó có 3 Cúp Liên lục địa và 1 FIFA Club World Cup.
Những năm 1960
Sau khi chủ sở hữu câu lạc bộ là Silvio Berlusconi, thiết kế của biểu tượng đã thay đổi. Phiên bản cuối cùng trông giống như một hình bầu dục lớn màu trắng với viền màu nâu nhạt. Bên trong là một vòng tròn được bao bọc bởi một vòng màu đen và được chia thành hai phần. Nửa bên trái của nó bao gồm các sọc dọc màu đỏ và đen, và bên phải là hình Thánh Ambrose. Ngoài ra, tên và năm thành lập Milan nằm gọn trong hình bầu dục.
Những năm 1970
Vào những năm 1970, vòng tròn trung tâm được mở rộng nên các chữ khắc đã giảm đi. Đường viền, chữ cái và con số chuyển sang màu vàng. Một sọc đen bổ sung đã xuất hiện ở phía bên trái.
Giai đoạn 1975 – 1979
Những người tạo ra biểu tượng đã trả lại hình tròn về kích thước ban đầu và thay thế từ “Milan” bằng từ viết tắt “ACM” (viết tắt của Associazione Calcio Milan). Đồng thời, họ làm tất cả các dòng chữ và viền màu vàng tươi.
Giai đoạn 1981 – 1987
Vào đầu những năm 1980, câu lạc bộ có logo phản ánh biệt danh của mình, Ác quỷ. Đội có cái tên không chính thức này vì màu đỏ của đồng phục. Nhân vật chính của biểu tượng là một con quỷ hoạt hình. Nó trông trừu tượng vì nó bao gồm ba hình dạng màu đỏ giống như ngọn lửa. Các nghệ sĩ đã khắc họa chiếc mũi thẳng, đôi mắt hình tam giác và cái miệng mỉm cười trên một trong những mảnh vỡ.
Ở góc dưới bên trái là Ngôi sao vàng cho thể thao xuất sắc. Milan nhận được quyền sử dụng đăng nhập này vào năm 1979 sau khi giành chức vô địch thứ 10, theo thông lệ của bóng đá Ý.
Giai đoạn 1987 – 1994
Câu lạc bộ đã trả lại logo của những năm 1970 bằng cách làm cho các đường viền màu đen và giảm kích thước của các con số.
Giai đoạn 1994 – 1995
Một thử nghiệm thiết kế khác kết thúc với việc vòng tròn biến thành hình bầu dục nhỏ và đường viền hình bầu dục lớn chuyển sang màu đỏ. Một từ viết tắt một lần nữa đã thay thế từ “Milan”.
Giai đoạn 1995 – 1997
Vòng tròn trung tâm đã trở lại. Hình bầu dục lớn màu trắng bây giờ có đường viền màu đen và đỏ. Số lượng đường thẳng đứng đã giảm: bây giờ chỉ còn năm đường thẳng như lúc ban đầu.
Giai đoạn 1997 – 1998
Vào năm 1997, tỷ lệ khung xung quanh tấm chắn hình bầu dục đã thay đổi: bên phải bây giờ rộng hơn bên trái. Biểu tượng đã được bổ sung thêm một ngôi sao năm cánh màu đỏ trong cùng thời kỳ, được câu lạc bộ nhận được sau 10 lần vô địch. Các nhà thiết kế đã loại bỏ ngôi sao, đồng thời làm cho nét vẽ trở nên đối xứng.
Giai đoạn 1998 – nay
Thiết kế lại mới nhất chỉ liên quan đến kiểu chữ: các con số bên dưới vòng tròn biểu thị năm thành lập Milan đã được tăng lên. Sắc thái của màu đỏ và đen cũng thay đổi nhưng chỉ một chút.
Phông chữ và màu sắc
Những fan hâm mộ thích xem truc tiep bong da cho biết biểu tượng chính của câu lạc bộ bóng đá là Thánh Ambrose, rất giống với Thánh George tương tự. Nhưng họ không nên nhầm lẫn vì cả biểu tượng của Milan và quốc huy của thành phố cùng tên đều khắc họa cây thánh giá của Thánh Ambrose – hai đường màu đỏ giao nhau trên nền trắng. Logo hiện đại được kết hợp với các sọc dọc màu đỏ và đen – giống như trên áo các cầu thủ.
Phông chữ riêng của từ viết tắt “ACM” là vô song: những người sáng tạo biểu tượng đã phát triển thiết kế chữ gốc từ những năm 1960 và chỉ hiện đại hóa nó cho đến khi phiên bản hiện tại ra mắt. Màu sắc chủ đạo của logo là đen (#000) và đỏ (#FB090B). Cái đầu tiên tượng trưng cho sự sợ hãi của đối thủ, và cái thứ hai biểu thị sự nhiệt tình và ý chí của các cầu thủ. Nền trắng êm đềm sẽ cân bằng cảm xúc của họ.
Bài viết về lịch sử logo CLB Milan cho thấy những biến động và thách thức mà biểu tượng này đã vượt qua để trở thành điểm nhấn không thể thiếu trong thế giới bóng đá.